Trong vô vàn khái niệm về thời trang dành cho nam giới khác nhau, hẳn bạn đã từng nghe qua phong cách Smart casual. Vậy hiểu thế nào cho đúng về phong cách này và phối đồ sao cho chuẩn bài? Hãy cùng ACFC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bạn hiểu thế nào là phong cách smart casual

Như chính tên gọi, smart casual là sự kết hợp giữa cách ăn vận lịch thiệp “smart” và sự thoải mái, phóng khoáng như trang phục nam hàng ngày “casual”.

Yếu tố “smart” được thể hiện ở những item có phần lịch sự và trang trọng, không cầu kì nhưng vẫn đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Đảm bảo sự nghiêm túc và gọn gàng để xuất hiện nơi công sở.

Như chính tên gọi, smart casual là sự kết hợp giữa cách ăn vận lịch thiệp “smart” và sự thoải mái, phóng khoáng như trang phục hàng ngày “casual”.

Yếu tố “casual” nhấn mạnh sự phóng khoáng và giản lược trong cách lựa chọn trang phục. Giúp những outfit trở nên nhẹ nhàng và bớt đi phần cứng nhắc, phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau và dễ ứng dụng hơn trong nhiều tình huống.

Trang bị thêm những kiến thức thú vị liên quan đến những phong cách thời trang phổ biến và độc đáo nhất tại: 15+ phong cách thời trang sành điệu bạn cần biết để phối đồ chuẩn gu

Sự ra đời của khái niệm smart casual trong thời trang nam giới

Ít ai biết, phong cách thời trnag cực thịnh hành với nam giới lại xuất phát từ phái nữ. Trong những năm 1924, thuật ngữ này lần đầu xuất hiện và ám chỉ những set đồ cân bằng giữa phong cách flapper chic thời thượng, nhưng vẫn phải đủ lịch thiệp khi đến công sở.

David Beckham cũng là một "fan" của phong cách smart casual
David Beckham cũng là một "fan" của phong cách smart casual

Đến năm 1950, khái niệm này bắt đầu trở nên phổ biến hơn trong thời trang nam giới và được hiểu giống như những gì được phổ biến ngày nay, chính là những outfit phù hợp để đến nơi làm việc nhưng không quá trang trọng, cứng nhắc.

Những item định hình phong cách smart casual cho nam giới

Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng vẫn chưa có một quy chuẩn nhất định về việc lưa chọn các item thời trang thế ào là chuẩn trong phong cách smart casual. Điều làm nên đặc trưng phong cách này chính là nằm ở sự kết hợp và phong thái bảnh bao của người mặc.

Để tạo nên vẻ tinh tế rất riêng, dưới đây là một số item không thể thiếu trong tủ đồ dành cho bạn:

Áo polo nam

Thoải mái như áo thun nhưng vẫn mang nét thanh lịch đặc trưng, áo polo ngày càng được nam giới ưa chuộng trong outfit hàng ngày cũng như đến công sở. Đây là lựa chọn hoàn hảo để thay thế áo sơ mi để giảm bớt phần cứng nhắc, nhưng vẫn rất lịch thiệp, bảnh bao.

ÁO polo là lựa chọn hoàn hảo để thay thế áo sơ mi để giảm bớt phần cứng nhắc, nhưng vẫn rất lịch thiệp, bảnh bao.

Áo thun nam đơn giản

Để khiến chiếc áo thun đơn giản trở nên tinh tế đúng chuẩn "smart casual", bạn nên sơ vin áo thật gọn gàng. Bạn có thể kết hợp cùng một chiếc quần tây hoặc giày sneakers để thật thoải mái nhưng vô cùng chỉn chu.

Để khiến chiếc áo thun đơn giản trở nên tinh tế đúng chuẩn "smart casual", bạn nên sơ vin áo thật gọn gàng.

Áo sơ mi nam

Nếu lo ngại áo sơ mi sẽ khiến bạn trông "già" hơn khi đi làm, bạn hãy thử chọn các mẫu áo phom rộng hoặc mặc sơ mi như áo khoác. Kết hợp với đôi giày sneakers trắng, outfit của bạn sẽ trở nên cân bằng và dịu mắt hơn.

Nếu lo ngại áo sơ mi sẽ khiến bạn trông "già" hơn khi đi làm, bạn hãy thử chọn các mẫu áo phom rộng hoặc mặc sơ mi như áo khoác.

Giày Sneakers nam

Là món đồ thể thao, giày sneakers là "vũ khí" lợi hại để hô biến những trang phục trang trọng trở nên thoải mái và phóng khoáng hơn.

Xuất phát từ phong cách street style, thể thao, giày sneakers là "vũ khí" lợi hại để hô biến những trang phục trang trọng trở nên thoải mái và phóng khoáng hơn.

Quần tây nam phom dáng thoải mái

Một chiếc quần tây với phom dáng vừa vặn sẽ là mảnh ghép cực ấn tượng cho chàng khi diện phong cách smart casual. Bạn hãy ưu tiên những mẫu quần thoải mái, thư thái như quần tây kiểu Hàn Quốc, quần ống rộng để outfit trông trẻ trung, nhẹ nhàng hơn.

Xem thêm: 20+ outfit phối đồ với quần ống rộng nam phong cách Vintage, Smart Casual... phải thử ngay!

Một chiếc quần tây với phom dáng vừa vặn sẽ là mảnh ghép cực ấn tượng cho chàng khi diện phong cách smart casual

Quần tây kẻ sọc

Để diện quần tây không hề nhàm chán, nam giới cũng có thể phá cách với những chiếc quần kẻ sọc hoặc ca rô trẻ trung để thổi làn gió mới cho trang phục.

Để diện quần tây không hề nhàm chán, nam giới cũng có thể phá cách với những chiếc quần kẻ sọc hoặc ca rô trẻ trung để thổi làn gió mới cho trang phục.

Quần jeans nam

Diện suit với quần jeans hay mix áo polo, áo sơ mi với quần jeans cũng là những gợi ý phối đồ theo phong cách smart casual mà chàng nên thử. Lưu ý là bạn không nên lựa chọn quần jeans rách để phối với các item trang trọng hơn, điều này sẽ dễ khiến outfit trở nên "lạc quẻ" hoặc biến trang phục của bạn trở thành street style.

Quần jeans theo phong cách smart casual

Áo blazer

Blazer là item nâng tầm mọi áo outfit của phái mạnh chỉ trong tích tắc. Với item này bạn đã có đủ yếu tố "smart" cho trang phục. Để thêm chút "casual", bạn có thể thử kết hợp với áo thun và sneaker đều rất ăn ý.

Blazer là item nâng tầm mọi áo outfit của phái mạnh chỉ trong tích tắc.

Áo khoác bomber

Nếu như cảm thấy blazer quá trang trọng hay chỉ đơn giản là không phải "gu" của bạn, thì bomber sẽ là sự thay thế không thể hoàn hảo hơn. Để phối đồ theo đúng tinh thần smart casual, bạn nên lựa chọn áo bomber có màu trung tính hoặc gần với màu áo và vừa vặn với cơ thể.

Phối đồ với phong cách smart casual - Áo khoác bomber

Áo khoác denim

Đối với những chàng trai yêu sự phá cách và bụi bặm nhưng vẫn muốn theo đuổi phong cách smart casual thì áo khoác jeans chính là "must-have" item. Bất kể bạn diện cùng áo thun áo sơ mi nếu toàn lên vẻ phong trần mạnh mẽ của phái mạnh. Để phù hợp khi đến công sở, bạn nên mix cùng chiếc quần tây hoặc quần chinos gọn gàng.

Phối đồ với phong cách smart casual - Áo khoác denim

Cần lưu ý gì khi diện đồ theo phong cách smart casual

Đừng trở nên quá trang trọng

Bởi đặc trưng là phong cách đa dụng để có thể vừa đi làm, vừa dễ dàng tham dự các buổi tiệc, do đó bạn không nên lựa chọn các item quá trang trọng như giày tây đen hay bộ vest trang trọng. Bạn sẽ không muốn trông như sắp kí một bản hợp đồng lớn khi đi tham dự buổi tiệc cùng đồng nghiệp hay đơn giản chỉ là đến công sở mỗi ngày.

Trang trọng và chững chạc, nhưng bạn sẽ không muốn trông như chuẩn bị kí một hợp đồng lớn trong mọi bữa tiệc với outfit này.
Trang trọng và chững chạc, nhưng bạn sẽ không muốn trông như chuẩn bị kí một hợp đồng lớn trong mọi bữa tiệc với outfit này.

Cũng đừng trở nên quá xuề xòa

Bạn cần phân biệt giữa phong cách street style và phong cách smart casual. Nhưng item như quần jean rách gối hay quần short nam phối với áo thun… sẽ có thể khiến bạn trở nên thiếu chỉn chu. Dễ khiến người đối diện nghĩ rằng bạn thiếu tôn trọng họ trong buổi tiệc hay không phù hợp để đến chỗ làm.

Vẫn rất thời trang, tuy nhiên không hẳn đây sẽ là outfit phù hợp để đến chỗ làm của bạn!
Vẫn rất thời trang, tuy nhiên không hẳn đây sẽ là outfit phù hợp để đến chỗ làm của bạn!

Trên đây là giải thích sơ lược về phong cách smart casual và cách phôi đồ sao cho thật bảnh bao, sành điệu. Nếu đã yêu thích phong cách thời trang này, bạn đừng ngại ngần "tậu" ngay những item thời trang hàng hiệu chất lừ tại ACFC để thỏa sức Mix & Macth nhé.

ACFC là nhà phân phối chính hãng các thương hiệu thời trang quốc tế hàng đầu Việt Nam. Xem ngay các thiết kế hợp mốt và chính hãng từ Levis, Mango, GAP, OVS... tại đây:

Mua quần áo thời trang nam hàng hiệu chính hãng tại ACFC