Phong cách Retro – cụm từ được xuất hiện khá nhiều trong các tạp chí thời trang có danh tiếng cũng như khả năng thống trị làng thời trang thế giới những năm gần đây. Bài viết sau đây sẽ mô tả vắn tắt về cụm từ này.

Xem thêm: 15+ phong cách thời trang sành điệu bạn cần biết để phối đồ chuẩn gu

Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang
Retro Style

Phong cách Retro là gì?

Retro là tên gọi chung của những thiết kế mới được sản xuất và tái hiện trên chất liệu mới, lấy cảm hứng từ các mẫu trang phục dẫn đầu xu hướng của thập niên 50 đến 70.

Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang | Ảnh 1
Họa tiết caro được ưa chuộng trong các outfit phối đồ theo phong cách Retro

Khác với phong cách vintage (chỉ những items thời trang cổ xưa được lưu trữ lại và giữ nguyên bản, mang hơi thở hoài cổ), phong cách Retro có thể được xem là một bản phối hoàn hảo hòa quyện từ các thiết kế cổ điển kết hợp với sự đổi mới trong xu hướng thời trang hiện đại. Có thể nói, phong cách này mở ra những chuẩn mực mới cho làng thời trang thế giới.

Thời trang Retro qua các thập niên thay đổi ra sao?

Thập niên 1920, phong cách Retro được định hình với những thiết kế váy suôn, gấu váy có tua rua, được diện phổ biến trong những buổi yến tiệc.

Thập niên 1930, những kiểu đầm slip dress (đầm ôm dài) ôm trọn cơ thể kết hợp cùng nón fedora (nón vành nhỏ) và găng tay trở thành trang phục ưa chuộng của các quý cô thời bấy giờ.

Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang | Ảnh 2
Các thiết kế đầm ôm trọn đường cong cơ thể được các quý cô theo đuổi phong cách Retro ưu ái trong thập niên 1930

Thập niên 1940 khi Thế Chiến thứ II diễn ra, thời trang trở nên tối giản hơn. Lúc này giới trẻ hướng đến phong cách thời trang Ivy League. Các thiết kế Retro được định hình qua các kiểu áo sơ-mi phối cùng sweater vest, blazer, quần chinos và giày lười (loafer).

Thập niên 1950, thế giới phát triển mạnh mẽ sau Thế Chiến II, các loại trang phục hướng đến phong cách Reto thường là các loại váy midi (dáng váy dài đến ngang bắp đùi), chít eo mix cùng áo sơ mi, chiếc mũ rộng vành, đi kèm là đôi găng tay.

Thập niên 1960, lúc này các thiết kế đầm maxi chất liệu mỏng nhẹ, hoặc quần suông ống loe được sủng ái hơn cả. Đặc biệt, là những bộ trang phục có màu sắc và hoa văn sặc sỡ, bắt mắt. Song song đó, các mẫu đầm suông hoặc chân váy chữ A, chân váy mini họa tiết bắt mắt, nổi bật là kiểu đầm suông in họa tiết Mondrian của Yves Saint Laurent năm 1965 là một trong những trang phục kinh điển.

Thập niên 1970, thời trang Retro được tái hiện qua các bộ váy ngắn ánh kim, chất liệu mỏng và rũ. Hay những chiếc quần ống loe vải bóng nổi bật kết hợp cùng chiếc áo cổ yếm. Đi kèm là bộ trang sức lấp lạnh và giày platform (giày đế xuồng) có chiều cao ngất ngưởng.

Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang | Ảnh 3
Thập niên 1990, Geek Chic là phong cách dành riêng cho những cô nàng mọt sách, luôn mang những cặp kính ngố quá khổ, diện cùng chiếc nón beret và đôi tất dài qua gối

Gợi ý phối đồ cùng phong cách Retro

Quần áo được phối hợp theo phong cách Retro thường đi kèm với những chiếc áo sơ mi họa tiết, áo thun graphic hoặc quần jeans ống rộng… Dưới đây là một cách kiểu phối đồ theo phong cách Retro đáng để thử.

Đầm dài ôm body xẻ tà + túi đen + boot cổ cao
Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang | Ảnh 4
Áo thun họa tiết retro + quần jeans ống đứng + boots chelsea
Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang | Ảnh 5
Áo khoác denim
Áo dây + váy da khoác kèm chiếc blazer đen
Áo dây + váy da khoác kèm chiếc blazer đen
Phong cách retro là gì? Tìm hiểu về mảnh ghép cổ điển làm say đắm giới thời trang | Ảnh 6
Quần ống rộng + ghile len + áo thun

Các tín đồ thời trang đã sẵn sàng “comeback” để diện các outfit “quay ngược thời gian” cùng các items có thể tìm ngay trong tủ đồ của ba mẹ chưa nào? Hãy chia sẻ cùng ACFC những bức ảnh thời thượng nhất của bạn với phong cách Retro đang làm mưa làm gió nhé!

Sắm ngay thời trang hàng hiệu cao cấp từ các thương hiệu quốc tế tại ACFC