Ai cũng biết viêc tập luyện thể dục thể thao tại nhà để tăng sức đề kháng trong mùa dịch rất được khuyến khích. Tuy nhiên làm thế nào để duy trì động lực và tập luyện sao cho hiệu quả, hãy tham khảo những bí quyết sau từ Nike.

1. Tự tạo động lực để phấn chấn tập luyện

Lời khuyên của các huấn luyện viên là bạn nên lên lịch tập thể dục tại nhà cụ thể, rõ ràng như khi bạn phải đến phòng tập bao gồm cả thời gian và bài tập bạn sẽ thực hiện. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ tập luyện như Nike Training Club App – nơi cung cấp hoàn toàn miễn phí các bài tập từ Huấn luyện viên chuyên nghiệp, rủ rê gia đình hoặc bàn bè tạo nhóm tập online để thêm phần hào hứng.

Bí quyết tập thể dục tại nhà hiệu quả cùng Nike | Ảnh 1

2. Đầu tư nghiêm túc cho việc tập thể dụng tại nhà

Nhiều người cho rằng việc không đến phòng gym sẽ giúp giảm bớt công đoạn mang trang phục đi tập. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể đối diện với những sai sốt hoặc chấn thương nếu như nhảy dây bằng đôi chân trần hoặc tập aerobic trong bộ đồ ngủ. Đồ tập chuyên dụng không những hỗ trợ luyện tập hiệu quả mà còn giúp bạn có động lực hơn khi tập thể dục tại nhà. Đây là kết quả được phát hiện ra từ nhiều nghiên cứu khoa học. Vì vậy, đừng ngại “lên đồ” và bắt đầu bài tập ngay nhé!

Lựa chọn trang phục tập luyện phù hợp

Bí quyết tập thể dục tại nhà hiệu quả cùng Nike | Ảnh 2

3. Khởi động thật kĩ trước khi bắt đầu tập thể dục

Chúng ta đều biết lợi ích của việc khởi động. Ngoài việc tránh và hạn chế tối đa những chấn thương thì việc khởi động còn giúp chúng ta dẻo dai hơn, tránh tình trạng căng cơ, đặc biệt làm chúng ta hưng phấn hơn để có thể bắt đầu một buổi tập hiệu quả. Vì thế hãy dành thời gian 5-10 phút để khởi động trước mỗi buổi tập luyện.

Bí quyết tập thể dục tại nhà hiệu quả cùng Nike | Ảnh 3

4. Chọn bài tập thể dục phù hợp và vừa sức

Đôi lúc việc tập nặng có thể là tốt để đẩy giới hạn của bản thân, nhưng nếu duy trì tập nặng hoặc chỉ tập trung một nhóm cơ trong một thời gian dài có thể sẽ khiến bạn gặp phải những chấn thương, bởi vì hệ cơ hay xương khớp cũng cần phải nghỉ ngơi để phục hồi.

Thời gian phục hồi cơ thể sau một ngày tập nặng là từ 24 – 48 tiếng, ví dụ hôm nay bạn tập vai thì nghỉ một hôm rồi lại tập tiếp bài tập sẽ là tốt nhất. Hãy chú ý lắng nghe cơ thể, nếu bị đau nhức cơ khớp thì hãy dừng việc tập lại ngay và quay trở lại khi cơ khớp đã ở trong trạng thái tốt hơn. Hãy tập trung vào những bài tập mà bạn cảm thấy chắc chắn nhất để không tạo áp lực, bên cạnh đó lại giúp chúng ta tránh được chấn thương do những bài tập quá tầm gây nên.

Bí quyết tập thể dục tại nhà hiệu quả cùng Nike | Ảnh 4

5. Chia sẻ thành quả và tự cổ vũ bản thân

Theo một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên Tạp chí Psychological Science, việc được ghi nhận thành quả từ cộng đồng có thể làm bạn nỗ lực hơn. Do vậy bạn có thể chia sẻ điều này với gia đình hoặc bạn bè, tuy nhiên hãy cẩn trọng vì mạng xã hội cũng có thể là tác nhân khiến bạn trở nên xao nhãng đấy.

Bí quyết tập thể dục tại nhà hiệu quả cùng Nike | Ảnh 5

Bạn cũng có thể đặt ra các cột mốc và tự thưởng cho bản thân để duy trì động lực. Đó có thể là một phần ăn khoái khẩu mà bạn đã mong chờ cả tuần dài hay một đôi giày thể thao xinh xắn bạn đang ngắm nghía. Những phần thưởng như tạo nên sự cân bằng giữa nỗ lực và thành quả, đồng thời cũng là một phần của lối sống lành mạnh, bền vững.