Có lẽ vài năm gần đây, cụm từ ánh sáng xanh đã trở thành mối quan tâm của nhiều bạn trẻ đeo mắt kính. Để thực sự hiểu rõ và biết cách bảo vệ mắt hiện quả, hãy cùng OWNDAYS tìm hiểu xem trong bài viết này nhé!

Ánh sáng xanh là gì? Có ở đâu?

Về bản chất, ánh sáng xanh là một trong các dải sáng trong quang phổ của mặt trời, gồm các dải sắc với năng lượng thấp như cam, vàng… tới các dải sáng có năng lượng cao như xanh, tím (High Engergy Visible light) và tia cực tím (Ultra Violet). Như vậy, trên thực tế, nguồn ánh sáng xanh mà chúng ta tiếp xúc phần lớn tới từ mặt trời và chỉ có một phần nhỏ từ các vật dụng điện tử như đèn huỳnh quang và các thiết bị kĩ thuật số như màn hình vi tính, điện thoại, tivi…

Dải ánh sáng trong tự nhiên.
Dải ánh sáng trong tự nhiên

Ánh sáng xanh có ảnh hưởng gì đến chúng ta?

Nguồn ánh sáng trong tự nhiên báo hiệu thời gian sinh hoạt của con người. Tuy nhiên nếu tiếp xúc lâu với nguồn ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử văn phòng sẽ dẫn tới việc rối loạn chu kì sinh hoạt của cơ thể, như chứng mất ngủ khi làm việc quá khuya. Vì thế bạn hãy hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử 2 tiếng trước khi ngủ để có được một giấc ngủ ngon.

Thêm vào đó, đây là các tia sáng với bước sóng ngắn và có năng lượng cao nên dễ tán xạ, khiến bạn sẽ dễ mất tập trung và mỏi mắt khi phải nhìn màn hình máy tính hoặc thiết bị điện tử quá lâu.

Mỏi mắt khi nhìn vào các thiết bị điện tử quá lâu. Nguồn: OWNDAYS PC
Mỏi mắt khi nhìn vào các thiết bị điện tử quá lâu. Nguồn: OWNDAYS PC

Tác hại đối với mắt người

Cấu tạo mắt ở người trưởng thành được phát triển nhằm hạn chế tia UV đến võng mạc vì võng mạc rất nhạy cảm với ánh sáng và có thể bị đục thủy tinh thể khi tiếp xúc quá lâu với tia UV. Thế nhưng, ánh sáng xanh lại không hề bị hạn chế và có thể đi đến võng mạc mà không gặp bất kì cản trở nào cả.

Cũng chính vì vậy, việc tiếp xúc quá nhiều có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng và gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh thoái hóa điểm vàng, từ đó dẫn đến việc mất thị lực vĩnh viễn.

So sánh giữa mắt bình thường và mắt bị thoái hóa điểm vàng. Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống.
So sánh giữa mắt bình thường và mắt bị thoái hóa điểm vàng. Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống.

Làm sao để bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh?

Trên thực tế, ánh sáng xanh là cần thiết cho mỗi con người. Các nhà nghiên cứu đã phân tích và cho thấy chúng đóng góp vào việc giúp tăng cường sự tỉnh táo, giúp trí nhớ, chức năng nhận thức và nâng cao tâm trạng. Ngoài ra, liệu pháp ánh sáng xanh còn được dùng để trị liệu cho việc rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Ánh sáng này chỉ có hại khi bạn tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử, gây ra việc mất cân bằng sinh học và có hại cho mắt mà thôi.

Máy liệu pháp ánh sáng nhằm chữa bệnh SAD. Nguồn: CNET

Máy liệu pháp ánh sáng nhằm chữa bệnh SAD. Nguồn: CNET

Vì thế, để giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng có hại, chúng ta có thể kết hợp phương pháp 20-20-20 như sau: Mỗi 20 phút nhìn máy tính thì bạn hãy nhìn một vật ở xa cách 20 feet (6 mét) trong 20 giây, việc này sẽ giúp mắt bạn đỡ điều tiết và được giải lao sau khi nhìn vào màn hình một thời gian dài.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với việc đeo kính chống ánh sáng xanh để có thể bảo vệ đôi mắt của mình tốt hơn. Với công nghệ hiện nay, các dòng kính chuyên biệt trên thị trường có khả năng cắt giảm tới 25% lượng ánh sáng xanh tiếp cận với đôi mắt, giúp bạn có một đôi mắt khỏe hơn và thoải mái hơn khi làm việc. Đây cũng đang được dự báo là trend trong năm 2022, khi mà mọi người bắt đầu làm việc tại nhà nhiều hơn do COVID-19.

Mẫu kính chống ánh sáng xanh đang được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Nguồn: OWNDAYS PC Glasses
Kính chống ánh sáng xanh đang ngày càng được quan tâm và sử dụng nhiều hơn. Nguồn: OWNDAYS PC Glasses

Tổng kết lại, ánh sáng xanh rất cần thiết cho mỗi con người để có thể sinh hoạt và phát triển. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe, nhịp sinh học và đôi mắt của chúng ta. Vì vậy, bạn cần phải cân đối và trang bị các sản phẩm bảo vệ đôi mắt tốt hơn. OWNDAYS mong rằng bạn đã có thêm kiến thức để có thể chăm sóc tốt cho cửa sổ tâm hồn của mình.

Hãy cùng OWNDAYS chọn lựa các mẫu kính chống ánh sáng xanh (PC Glasses) chuẩn thời trang và cao cấp:

Mua ngay kính chống ánh sáng xanh cao cấp từ OWNDAYS tại ACFC