Những người đam mê shopping chắc chắn không còn xa lạ gì với thuật ngữ “Black Friday” hay còn gọi với cái tên Việt hóa là ngày “Thứ Sáu đen tối”. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc rằng ngày này ra đời từ khi nào và tại sao sự kiện khuyến mãi cực hoành tráng lại được gọi với cái tên “đáng sợ” như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng ACFC nhé!

Săn ngay siêu sale Black Friday - hàng hiệu mẫu mới giảm đến 80% tại ACFC

Black Friday là ngày gì?

Black Friday là gì?

Khái niệm Black Friday được cho là bắt nguồn từ phương Tây và nước Mỹ, chỉ ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) – Một ngày lễ thường niên được tổ chức tại các nước phương Tây.

Ngày lễ Tạ Ơn được ấn định là ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, do đó ngày kế tiếp chính là Black Friday – Ngày thứ 6 lần thứ 4 của tháng 11. Thông thường sẽ rơi vào khoảng ngày 23 đến 29 tháng 11, tùy vào lịch năm đó như thế nào.

Black Friday 2023 rơi vào ngày Thứ 6 (24/11). Nhưng trên thực tế, các thương hiệu trên cả nước đã bắt đầu tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ giữa tháng 11. Mục đích là để cho người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị thời gian, tài chính và lên kế hoạch săn sale khi Black Friday chính thức diễn ra.

Dưới đây là khung thời gian Black Friday 2023 và những năm sắp tới:

  • Black Friday năm 2023 là ngày 24/11/2023
  • Black Friday năm 2024 là ngày 29/11/2024
  • Black Friday năm 2025 là ngày 28/11/2025
Black Friday năm 2021 là ngày 26/11/2021
Nguồn ảnh: thanhnien.vn

Mặc dù ngày chính xác là như vậy, tuy nhiên các đơn vị bán lẻ hay các thương hiệu luôn muốn kéo dài những ngày lễ để tạo nên dịp mua sắm hấp dẫn, kích thích nhu cầu mua sắm nhân dịp cuối năm, do đó sự kiện mua sắm Black Friday có thể sẽ diễn ra vài ngày trước ngày “Thứ Sáu đen tối” và kéo dài đến sau ngày Cyber Monday.

Tại ACFC, chương trình khuyến mãi lớn nhất năm Black Friday và Cyber Monday – Siêu sale cực lớn đến 70% hàng hiệu mẫu mới diễn ra từ ngày 20/11/2023 cho đến hết ngày 30/11/2023.

Nguồn gốc ra đời của sự kiện mua sắm Black Friday

Tờ USA Today cho rằng khái niệm Black Friday bắt đầu xuất hiện kể từ năm 1939, trong nỗ lực của tổng thống Mỹ thứ 32 Franklin D. Roosevelt khi quyết tâm dời ngày lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11, sang ngày thứ 5 thứ 4 của tháng 11. Mục đích chính là để mùa mua sắm cuối năm của người dân được bắt đầu sớm hơn, kích thích sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế Mỹ vốn đang suy yếu vào thời điểm đó.

Vào năm 1941, ngày lễ Tạ Ơn cuối cùng cũng được công nhận là ngày thứ 5 lần thứ 4 của tháng 11. Tuy nhiên thuật ngữ Black Friday cũng vẫn chưa thực sự phổ biến. Chỉ sau đó một thập kỉ sự kiện này mới được đón nhận nhiều hơn và trở thành một nét văn hóa tiêu dùng cực phổ biến.

Tên gọi “Black Friday” có ý nghĩa gì?

Phần đông người tin rằng tên gọi “Black Friday” cũng không hẳn mang ý nghĩa “đen tối” mà thực ra chính là ám chỉ sự “ăn nên làm ra” của các doanh nghiệp. Theo đó trước đây khi ghi chép các sổ sách kinh doanh, người ta sẽ thường dùng chữ màu đen cho các con số mang lợi nhuận, còn những con số màu đỏ là đang ám chỉ sự thua lỗ.

Một giải thích khác cũng được chấp nhận khá phổ biến đó là bởi đây chính là dịp mua sắp khủng nhất năm, do đó tình trạng xếp hàng, chen lấn nhau tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thường xuyên gây ra cảnh hỗn loạn, tắc đường cùng nhiều vấn đề khác. Do đó, tên gọi “Thứ Sáu đen tối” để diễn tả lại tình trạng này.

tình trạng xếp hàng, chen lấn nhau tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thường xuyên gây ra cảnh hỗn loạn
Nguồn ảnh: thanhnien.vn

Mẹo săn sale thảnh thơi, chẳng ngại cháy túi dịp Black Friday 2023

Hãy ưu tiên săn sale hàng hiệu vào ngày Black Friday

Mặc dù Black Friday là ngày hội khuyến mãi cực lớn, tuy nhiên không phải nhà bán lẻ hay thương hiệu nào cũng đưa ra những deals đủ hấp dẫn dành cho bạn. Không ít nơi bán cố tình đẩy giá niêm yết lên cao hơn bình thường để có được tỉ lệ sale lớn. Do đó bạn cần phải tỉnh táo để biết được đâu là chương trình sale thật, đâu là chương trình sale ảo.

Đảm bảo nhất, bạn nên hướng đến việc săn sale tại các địa điểm lớn, uy tín với hàng ngàn người theo dõi, chắc chắn sẽ mang lại những ưu đãi thực sự hấp dẫn và không làm bạn phải thất vọng.

Hãy ưu tiên săn sale hàng hiệu vào ngày Black Friday

Một lý do nữa chính là đôi với các thương hiệu lớn thường sẽ không có nhiều chương trình giảm giá đặc biệt trong năm. Do đó nếu đã quan tâm đến sản phẩm hoặc thương hiệu nào, thì Black Friday chắc chắn là cơ hội để bạn thỏa mãn mong muốn sở hữu của mình với chi phí hời nhất. Một số thương hiệu thời trang lớn như

“Nằm vùng” tại các thương hiệu lớn

Trước những chương trình khuyến mãi hoặc sự kiện lớn, hầu hết các thương hiệu đều sẽ có các hoạt động truyền thông để thông báo đến khách hàng. Do đó bạn đừng quên thường xuyên theo dõi các trang web, các trang Fanpage chính thức trên mạng xã hội để nắm bắt thông tin kịp thời nhé.

Một số những thương hiệu lớn được phân phối tại ACFC như GAP, Old Navy đang có những đợt sale cực lớn với mức giá giảm lên đến 80% tha hồ cho bạn có thể chọn lựa những mặt hàng thời trang nam, nữtrẻ em phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

Hãy lên kế hoạch mua sắm sớm nhất từ những ngày đầu diễn ra chương trình

Bạn sẽ không muốn lựa chọn được bộ quần áo thời trang hay đôi giày mình yêu thích với giá cực tốt, sau đó nhận ra là đã không còn đúng size của mình! Do đó hãy cố gắng săn sale vào những ngày đầu tiên hoặc càng sớm càng tốt khi nguồn hàng chuẩn bị cho đợt sale vẫn còn dồi dào.

Hãy mua sắm sớm nhất có thể từ những ngày đầu

Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng, những nhà bán lẻ hàng đầu như ACFC luôn mang lại đa dạng sản phẩm và có những chương trình khuyến mãi lớn cập nhật theo từng ngày, do đó bất cứ khi nào sẵn sàng, bạn đều có thể dễ dàng săn được cho mình những sản phẩm hàng hiệu với giá cực hấp dẫn.

Nhiều trang thương mại điện tử lớn và uy tín cũng không quên hưởng ứng dịp mua sắm hoành tráng này với các chương trình ưu đãi khủng. Do đó bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm ngồi tại nhà mà vẫn rinh được vô vàn deals xịn.

ACFC là trang thương mại điện tử hàng đầu về thời trang hàng hiệu tại Việt Nam, với trải nghiệm mua sắm trực quan, dễ dàng, hỗ trợ giao hàng toàn quốc – chắn chắn là địa chỉ săn sale bạn không thể bỏ qua!

Săn ngay siêu sale Black Friday - hàng hiệu mẫu mới giảm đến 70% tại ACFC